.
.

ไวรัสตับอักเสบ วายร้ายอันตรายเกิดได้ไม่รู้ตัว

ไวรัสตับอักเสบ โรคที่หลายคนเคยได้ยิน และมีสถิติพบว่าคนไทยเป็นเยอะอันดับต้นๆ ที่แม้แต่ตัวคุณเองก็ต้องระวัง เพราะมี โอกาสที่คุณอาจพลาดตกเป็น 1 ในนั้นได้ ไวรัสตับอักเสบภัยเงียบที่คอยคืบคลานสร้างความเสียหายให้ร่างกายเราไปเรื่อยๆ ถ้าไม่อยากต้องเสี่ยงกับโรค ไวรัสตับอักเสบ ต้องเริ่มต้นจากการรู้จักโรคนี้ให้ดีเสียก่อนครับ

ทำความรู้จัก ไวรัสตับอักเสบ มีกี่ชนิด

ไวรัสตับอักเสบ แบ่งเป็น ไวรัสตับอักเสบเอ บี ซี ดี และอี ซึ่งแต่ละชนิดจะมีต้นเหตุจากการติดต่อ อาการ ผลระยะยาว ที่แตกต่างกันไป มาทำความรู้จักไวรัสแต่ละประเภทเพิ่มเติมกันครับ

  • ไวรัสตับอักเสบเอ ไวรัสชนิดนี้ ทั้งอึด ถึก ทน อยู่ในสภาพแวดล้อมได้นาน จะฟักตัวอยู่ที่ 2-6 สัปดาห์ หลังจากได้รับเชื้อมา แต่โชคดีที่ชนิดนี้ไม่เป็นพาหะที่ส่งต่อให้คนอื่นได้
  • ไวรัสตับอักเสบบี เป็นชนิดที่ฮอตฮิต คนเป็นเยอะที่สุดในประเทศไทย แต่น่าเศร้า ที่ไวรัสชนิดนี้พบว่ามีคนเป็นพาหะมากถึง 200 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งคนเป็นพาหะอาจไม่รู้ว่ากำลังมีเชื้ออยู่ในร่างกาย จึงแพร่ต่อผู้อื่นได้แบบไม่รู้ตัว คนที่มีเชื้อไวรัสตับอักเสบชนิด นี้มีโอกาสเสี่ยงของ มะเร็งตับ สูงกว่าคนทั่วไปถึง 100 เท่า
  • ไวรัสตับอักเสบซี ไวรัสอีกหนึ่งชนิด ที่คนเป็นกันเยอะไม่แพ้ ไวรัสตับอักเสบบี และอันตรายไม่แพ้กัน ความน่ากลัวของไวรัสตับอักเสบซี คือทำให้คุณเกิดการอักเสบแบบเฉียบพลัน และยังทำให้มีโอกาสสูงที่จะเกิดเป็น มะเร็งตับ อีกด้วย
  • ไวรัสตับอักเสบดี แม้ว่าไวรัสชนิดนี้จะไม่ได้มีเปอร์เซนต์คนเป็นเยอะ แต่ก็ยังถือว่าสร้างความเสี่ยงให้กับผู้ที่มี ไวรัสตับอักเสบบี ในตัว หากมีโรคตับเรื้อรังอยู่อาจอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้
  • ไวรัสตับอักเสบอี ไวรัสชนิดนี้แม้มีจำนวนน้อยที่มีคนติดเชื้อ แต่อาจพบเจอการระบาดในบางประเทศ อย่าง อินเดีย และกัมพูชา

ในประเทศไทยพบว่าประเภทของ ไวรัสตับอักเสบ ที่เป็นปัญหาใหญ่เพราะมีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก หนีไม่พ้น ไวรัสตับอักเสบบี ถ้าถามว่ามากแค่ไหนล่ะก็ ตามสถิติที่เคยมีมาคือขนาดร้อยละ 5 ของประชากรทั้งหมด หรือนับเป็นประมาณ 2-3 ล้านคนเลยทีเดีย

นอกจากนั้นอีกชนิดที่ถือเป็นปัญหาเหมือนไม่ต่างกัน คือ ไวรัสตับอักเสบซี ที่มีประชากรไทยติดเจ้าไวรัสชนิดนี้นับเป็นประมาณ 300,000 คนเลยทีเดียว ถือว่าไม่น้อยเลยจริงๆครับ แม้ว่าจะดูเหมือนว่าจำนวนคนที่เป็นมีน้อยว่า ไวรัสตับอักเสบบี แต่อันตรายไม่แพ้กันเลยล่ะครับ ยังไงก็แล้วแต่ ไม่ว่าจะตับอักเสบชนิดใดก็ต้องระวังตั้งแต่ต้น และหลีกเลี่ยงต้นเหตุของการเกิดโรค

ไวรัสตับอักเสบ ติดต่อทางไหน รู้ไวป้องกันได้ทัน 

ไม่อยากเจอกับ ไวรัสตับอักเสบ ก็ต้องทำความรู้จักให้เป็นอย่างดี ว่าแต่ละชนิดนั้นติดต่อทางไหนได้บ้าง แล้วเป็นพาหะที่ส่งผลกระทบต่อคนอื่นได้หรือไม่ เพื่อที่คุณจะได้หาทางป้องกันตัวเอง และคนรอบตัวได้ทัน

  • หากคุณเผลอรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อเข้าไป ไม่ว่าจะเป็น ผัก ผลไม้ และ น้ำดื่มที่ไม่สะอาด อาจะเสี่ยงกับ ไวรัสตับอักเสบเอ ได้
  • หากคุณมีเพศสัมพันธ์กับผู้ที่มีเชื้อโดยไม่ได้ป้องกัน หรือมีการสัมผัสสารคัดหลั่งอย่างเลือดและน้ำเหลือง รวมถึงใช้ของส่วนตัวอย่าง ใบมีดโกน แปรงสีฟัน หรือแม้แต่การใช้สารเสพติดชนิดเข็มฉีดเข้าเส้นร่วมกัน ก็ทำให้คุณเสี่ยงกับ ไวรัสตับอักเสบบี ซี และดี ได้
  • หากคุณมีการสัมผัสกับอุจจาระ ที่มีการปนเปื้อนอยู่ในอาหารและน้ำดื่ม อาจจะต้องเสี่ยงเจอกับ ไวรัสตับอักเสบอี ได้

เห็นได้ว่า ไวรัสตับอักเสบ สาเหตุมีมากมายและหลายชนิดด้วยกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องคอยระวังกัน เพราะผลลัพธ์ที่ตามมาอันตรายมากกว่าที่เราคิด ลามไปถึงชีวิตของคุณได้เลย ดังนั้น นอกจากที่เราต้องระวังเรื่องปัจจัยต่างๆที่ทำให้เกิดโรคนี้แล้ว ยังต้องสังเกตอาการเบื้องต้นของโรคนี้ด้วยเช่นกันครับ

ไวรัสตับอักเสบ อาการเบาๆแต่พาเราไปถึงมะเร็งตับ

ไวรัสตับอักเสบ อาการที่เกิดขึ้นสามารถแบ่งได้เป็น 2 ระยะ คือระยะเฉียบพลัน ที่อาการแสดงออกอย่างรวดเร็ว และระยะเรื้อรัง ซึ่งหากเป็นระยะนี้ คุณอาจไม่รู้สึกว่ากำลังเผชิญหน้ากับปัญหาใหญ่ เพราะถือเป็นภัยเงียบที่ไม่แสดงอาการ กว่าจะรู้ตัวอักที ก็อยู่ในขั้น ตับแข็ง มะเร็งตับ ที่รักษาเกือบไม่ทันแล้ว ดังนั้น สิ่งที่เราต้องรู้กันเบื้องต้นก่อนเลย ก็คืออาการที่เป็นสัญญาณของโรคนี้ครับ

  • อ่อนเพลีย
  • จุกแน่นใต้ชายโครงขวา
  • ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ
  • ปวดตามข้อ
  • คลื่นไส้ อาเจียน
  • เบื่ออาหาร
  • ท้องเสีย
  • ปัสสาวะสีเข้ม
  • อุจจาระสีซีด
  • ตัวเหลือง ตาเหลือง

แต่อย่างไรก็ตาม อาการที่แสดงออกมานั้น ก็ขึ้นอยู่กับจำนวนปริมาณไวรัสที่มีอยู่ในร่างกายของแต่ละคนด้วย ทำให้ความรุนแรงต่างกันไป แต่ที่น่ากังวลของภัยเงียบจากการไม่แสดงอาการคือ คุณอาจไม่สามารถรู้ได้ว่าตับของคุณโดนทำลายไปมากเท่าไหร่แล้ว เมื่ออาการปรากฎ คุณอาจอยู่ในขั้นรุนแรงอย่าง มะเร็งตับ แล้วก็เป็นได้

ไวรัสตับอักเสบ ป้องกันได้

ไม่อยากเจอกับ ไวรัสตับอักเสบ ก็ต้องหาทางป้องกันไม่ให้เจ้าไวรัสตัวร้ายเข้าสู่ร่างกายของคุณ มาดูแลตัวเอง ให้หนีห่างจาก ไวรัสตับอักเสบ ด้วยวิธีง่ายๆ ได้ตามนี้เลยครับ

  1. ฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบ
  2. เลือกรับประทานอาหาร ดื่มน้ำ ที่สะอาดอยู่เสมอ
  3. ไม่ใช้เข็ม หรือ ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น
  4. ไม่สัมผัสสารคัดหลั่งของผู้อื่น เช่น เลือด น้ำเหลือง โดยตรง
  5. เลี่ยงการทานยาติดต่อกันเป็นเวลานาน
  6. มีเพศสัมพันธุ์แบบป้องกัน
  7. ตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี เพื่อรู้ทัน รักษาได้ไว

ป้องกันไวรัสตับอักเสบ ได้ง่ายๆ ด้วยวิธีที่คุณก็เริ่มต้นทำได้ด้วยตัวเองนะครับ อย่าชะล่าใจว่า ไวรัสตับอักเสบ เป็นเรื่องไกลตัว เพราะคุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่า จะไปรับเชื้อตัวนี้แบบไม่ตั้งตัวตอนไหน ดังนั้น หากป้องกันตั้งแต่เริ่ม ก็เหมือนเป็นการปกป้องตับ ไม่ให้ต้องเจอกับโรคร้ายแรงในอนาคต และป้องกันร่างกายของคุณ ไม่ให้ต้องรับศึกหนักในระยะยาวด้วยนั่นเองครับ

ปกป้องตับ ด้วยนวัตกรรมจากฝรั่งเศส

เลือกดูแลตับ ด้วยนวัตกรรมอาหารเสริมจากฝรั่งเศส เฮฟฟีก้า 1 เดียวที่มีงานวิจัยในคนจริง ว่าช่วยลดการอักเสบของตับ ลดค่าตับอักเสบ ALT และ AST ได้อย่างเห็นผล ต่อต้านอนุมูลอิสระจากภายใน เพื่อป้องกันการอักเสบของตับ ยับยั้งสื่อกลางการเกิดการอักเสบ ลดความรุนแรงและความเสี่ยงการเกิดภาวะพังผืดในตับ มีความน่าเชื่อถือสูง จนได้รับการตีพิมพ์ผลวิจัยในวารสารทางการแพทย์ระดับสากล และเป็นที่ยอมรับในวงการแพทย์ไทย จึงได้วางจำหน่ายทั้งที่ร้านขายยา และโรงพยาบาลชั้นนำ เรื่องความปลอดภัย เฮฟฟีก้า มั่นใจได้จริง

มั่นใจด้วยรีวิวจากผู้ใช้จริง

ตอกย้ำความมั่นใจ ด้วยรีวิวจากผู้ที่มีปัญหา ไวรัสตับอักเสบ มีอาการน่ากังวล จนต้องหาตัวช่วยมาแก้ปัญหานี้ จึงเลือก เฮฟฟีก้า เป็นตัวช่วยสำคัญในการดูแลสุขภาพตับ จนได้ผลลัพธ์ออกมาน่าพึงพอใจ มาดูกันครับ ว่าปัญหาตับอักเสบของ พงธนกร มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง

https://youtu.be/jbgoIY5TEk0

หากต้องการคำปรึกษา ปัญหาไวรัสตับอักเสบ ไขมันพอกตับ อาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย เจ็บชายโครงขวา กับผู้เชี่ยวชาญของ เฮฟฟีก้า สามารถขอรับคำปรึกษาได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม หรือสนใจสั่งซื้อสินค้า ติดต่อได้ตามช่องทางที่ท่านสะดวก

เริ่มดูแลตับตั้งแต่วันนี้ เพื่อลดความรุนแรงของอาการไวรัสตับอักเสบ  และให้ เฮฟฟีก้า เป็นตัวช่วยฟื้นฟูตับ ลดการอักเสบของตับ ลดไขมันพอกตับ เมื่อสุขภาพตับดี องค์รวมต่างๆดีขึ้นด้วย สุขภาพดีขึ้นได้ แค่เริ่มจากดูแลตับ

เราใช้คุกกี้เพื่อประสบการณ์และการให้บริการที่ดีที่สุดในการใช้งานเว็บไซต์แก่ท่าน หากดำเนินการต่อหรือปิดข้อความนี้ลง แสดงว่าท่านได้ยอมรับ นโยบายคุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า
เราใช้คุกกี้เพื่อประสบการณ์และการให้บริการที่ดีที่สุดในการใช้งานเว็บไซต์แก่ท่าน หากดำเนินการต่อหรือปิดข้อความนี้ลง แสดงว่าท่านได้ยอมรับ